Saturday, September 8, 2018

จันทิปรัมบานัน (Candi Prambanan) : มหาศาสนสถานแห่งอินโดนีเซีย


สวัสดีทุกคนค่ะ กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะกับบล็อกของเรา บล็อกที่จะพาทุกคนได้เดินทางออกไปสัมผัสกับความงาม ความยิ่งใหญ่ของรูปแบบศิลปะ และประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ของสถานที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในครั้งนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักและสัมผัสกับเทวสถานในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียกันค่ะ โดยสถานที่แห่งนี้มีชื่อว่า "จันทิปรัมบานัน" แค่ได้ยินชื่อก็แปลก และน่าสนใจแล้วใช่ไหมล่ะคะ อยากรู้ว่าสถานที่แห่งนี้มีที่มาและความสำคัญยังไง ตามมาดูกันเลย!



จันทิปรัมบานัน
ที่มา : https://commons.wikimedia.org/wiki/
Yogyakarta_Indonesia_Prambanan-temple

 จันทิปรัมบานัน (Candi Prambanan) หรือที่เรียกอีกชื่อว่า จันทิราราจงกรัง (Candi Rara Jonggrang) คำว่า จันทิ นั้นหมายถึงศาสนสถานที่ใช้สำหรับบรรจุอัฐิธาตุ และใช้เรียกศาสนสถานในชวาทุกแห่ง ภายหลังอาจกลายมาเป็น จันฑิ ซึ่งเป็นชื่อหนึ่งของเจ้าแม่กาลีหรือทุรคา ซึ่งเป็นเทพธิดาแห่งความตาย โดยจันทิปรัมบานันแห่งนี้สันนิษฐานว่าถูกสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าบาลีตุง ก่อนพุทธศตวรรษที่ 19 (ราว พ.ศ.1400 - 1450) ซึ่งเป็นช่วงปลายสุดของศิลปะชวาภาคกลาง 

จันทิปรัมบานัน ถูกสร้างขึ้นหลังบุโรพุทโธเล็กน้อย โดยได้รับรูปแบบอิทธิพลมาจากอินเดีย เป็นสถาปัตยกรรมศิลปะชวาภาคกลาง มีลักษณะเป็นจันทิขนาดใหญ่ โดยจันทิที่สำคัญมี 3 องค์ ซึ่งเชื่อว่าสร้างขึ้นเพื่อถวายให้กับพระตรีมูรติ ประกอบไปด้วย หลังกลางสร้างขึ้นเพื่อถวายพระอิศวร หลังเหนือถวายพระนารายณ์ และหลังใต้เพื่อถวายพระพรหม โดยจะมีจันทิขนาดเล็กจำนวน 224 องค์ กระจายตัวรอบล้อมจันทิองค์สำคัญ


ที่มา : 

ลักษณะของจันทิองค์ใหญ่เป็นทรงมณฑปที่มีมุขยื่นออกและมีซุ้มประตูทางเข้าทั้งสี่ด้าน โดยแต่ละองค์นั้นมีภาพแกะสลักโดยรอบ อีกทั้งยังมียอดหลังคาที่สูงลดหลั่นเป็นชั้น ๆ โดยแต่ละชั้นวางสถูปจำลองขนาดเล็กหลายองค์เป็นบริวารโดยรอบ สถูปจำลองบนยอดแต่ละองค์มีลักษณะเด่นกว่าที่อื่น ๆ ที่มีร่องเส้นแบ่งเป็นซี่ ๆ คล้าย อมลกะ (Amalaka) 

แต่ถึงแม้ว่าจันทิปรัมบานันแห่งนี้จะเป็นศาสนสถานของศาสนาฮินดู แต่กลับพบว่ามีสถูปจำลองหลาย ๆ องค์อยู่บนยอดจันทิ ซึ่งเป็นในลักษณะของสถูปในพุทธศาสนา จึงเชื่อว่าได้มีการผสมผสานกันระหว่างศาสนาฮินดูและพุทธศาสนา ซึ่งดั้งเดิมอาจเป็นสถาปัตยกรรมแบบพุทธ แต่ต่อมาถูกปรับเป็นรูปแบบฮินดู



จันทิองค์กลาง
https://www.pinterest.com/pin/212584044883695022

ศาสนสถานแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตชวากลาง ห่างจากเมืองยกยาการ์ตาไปทางตะวันออกประมาณ 18 กิโลเมตร ประเทศอินโดนีเซีย โดยปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก และถือว่าเป็นศาสนสถานในศาสนาฮินดูที่สำคัญและใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้

หากใครที่กำลังสนใจอยากลองเปลี่ยนสถานที่เที่ยวใหม่ ๆ ดูแล้วก็ล่ะก็ ที่นี่เองก็เป็นอีกแห่งนี้ที่น่าสนใจสำหรับสายเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ทีเดียวล่ะค่ะ แต่นอกจากจะเป็นศาสนสถานแล้ว อินโดนีเซียเองก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย และวัฒนธรรมที่รอให้ทุกคนไปสัมผัสกัน


  ที่มา : https://www.aajkikhabar.com/258260/this-muslim-country-has-ayodhya-too/

จบไปแล้วสำหรับการแนะนำสถานที่ในครั้งนี้ ได้รู้จักสถานที่ใหม่ ๆ แล้วรู้สึกยังไงกันบ้างเอ่ย ขอบคุณทุกคนมาก ๆ นะคะ ที่เข้ามาอ่านบล็อกนี้ของเรา มารอดูกันนะว่าในครั้งหน้า เราจะพาทุกคนไปกับสถานที่แห่งไหน แล้วพบกันอีกครั้งค่ะ 😊




อ้างอิงข้อมูล

ปัญญา เทพสิงห์. (2548). ศิลปะเอเชีย. (196-199).

ปรัมบานัน. สืบค้นจาก https://th.wikipedia.org/wiki/ปรัมบานัน. สืบค้นเมื่อ 8 กันยายน 2561.

รศ.ดร.เชษฐ์ ติงสัญชลี. จันทิปรัมบานัน. สืบค้นจาก http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/architectureth/. สืบค้นเมื่อ 8 กันยายน 2561.

ศ.มจ.สุภัทรดิศ ดิศสกุล. (2543). ประวัติศาสตร์ศิลปะประเทศใกล้เคียง อินเดีย, ลังกา, ชวา, จาม, ขอม, พม่า, ลาว. ศิลปวัฒนธรรม. (163).

No comments:

Post a Comment

วัดเชียงทอง (Xieng Thong Temple) : อัญมณีศิลปะล้านช้างแห่งหลวงพระบาง

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยเลย หวังว่าทุกคนคงจะสบายดีกันนะคะ ครั้งนี้ก็กลับมาพบกันอีกเช่นเคยกับบล็อกที่จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับส...