Monday, October 12, 2020

เจดีย์ชเวสิกอง (Shwezigon Pagoda) : มหาเจดีย์อันศักดิ์สิทธิ์แห่งพุกาม

มิงกาลาบา! กลับมาพบกันอีกครั้งแล้วนะคะกับบล็อกที่จะพาทุกคนไปสัมผัส และเรียนรู้เรื่องราวสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในครั้งนี้เราจะพาไปรู้จักสถานที่แห่งไหนนั้น มาชมไปพร้อมกันเลย! 

ใช่แล้วค่ะ ในครั้งนี้เราจะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับ เจดีย์ชเวสิกอง ซึ่งอยู่ในเมืองพุกาม ประเทศเมียนมา ประเทศเพื่อนบ้านเรานั่นเองค่ะ หลายคนเองก็อาจจะเคยได้ยินชื่อเจดีย์นี้กันมาบ้างแล้วตามสื่อสารคดีหรือตามในโซเชียลมีเดียใช่ไหมล่ะค่ะ แต่ก็อาจจะรู้จักแค่ชื่อว่าเป็นโบราณสถานที่มีชื่อเสียง แต่ยังไม่รู้รายละเอียด ดังนั้นเราจะมาเล่าให้ฟังค่ะว่าเจดีย์ชเวสิกองแห่งนี้ มีเรื่องราวความเป็นมายังไง และสำคัญยังไงบ้างค่ะ


เจดีย์ชเวสิกอง
ที่มา : https://palanla.com/index.php?op=abroadLocation-detail&id=325

เจดีย์ชเวสิกอง (Shwezigon Pagoda) ตั้งอยู่ที่เมืองพุกาม ประเทศเมียนมา (ชื่อในปัจจุบัน) มีความเป็นมาดังนี้ คือตามบันทึกของพงศาวรดารพม่า ได้กล่าวว่าเจดีย์ชเวสิกอง ถูกสร้างขึ้นในช่วงปี พ.ศ.1602-1603 หรือกว่า 900 ปีมาแล้ว โดยผู้สร้างเจดีย์แห่งนี้คือพระเจ้าอโนรธามังช่อ หรือกษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์พุกาม และเป็นผู้รวบรวมแผ่นดินแถบนั้นจนเป็นปึกแผ่นและตั้งอาณาจักรพุกามขึ้นมา 

การก่อสร้างเจดีย์ใช้เวลายาวนานกว่ายี่สิบปี จนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 1629 ซึ่งเป็นรัชสมัยของพระเจ้าจานสิตา ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันนั้น เจดีย์ชเวสิกองได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ได้รับการบูรณะซ่อมแซมเป็นอย่างดีมาโดยตลอด โดยการบูรณะครั้งล่าสุดในปี พ.ศ. 2527 นั้นใช้แผ่นทองคำจำนวนกว่า 30,000 แผ่น จากการบริจาคของผู้คนทั่วประเทศ จึงทำให้มหาเจดีย์แห่งนี้ยังคงมีสีทองอร่ามมาจนถึงปัจจุบัน 



ที่มา :  tripexperienceblog.com/heritage/shwezigon-pagoda/

เจดีย์ชเวสิกองนั้นนับว่าเป็นหนึ่งในห้ามหาเจดีย์ของประเทศพม่า โดยเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุสำคัญทั้งหมด 3 ส่วน คือ พระทันตธาตุหรือพระเขี้ยวแก้ว ที่กษัตริย์แห่งศรีลังกานำมาถวาย พระธาตุกระดูกไหล่ ที่นำมาจากเมืองศรีเกษตร และพระธาตุพระนลาฏ

เจดีย์ชเวสิกองนั้นเป็นทรงระฆังคว่ำสูง 160 เมตร อยู่บนฐาน 3 ชั้น มีบันไดขึ้นทั้ง 4 ทิศ รูปทรงคล้ายพีระมิดที่มุมประดับเจดีย์รายที่วางบนหม้อน้ำมนต์ แต่ละชั้นมีใบเสมาขนาดเล็กเรียงเป็นราวระเบียง ท้องไม้่ของฐานประดับด้วยแผ่นดินเผาเคลือบสลักเรื่องชาดก 550 ชาติ องค์ระฆังมีลวดลายคาดตรงกลาง ใต้สายคาดเป็นลายเฟื่องอุบะ เหนือสายคาดเป็นลายกรวยเชิงสามเหลี่ยม หัวระฆังมีลายพวงอุบะสามเหลี่ยมห้อยลงมา เหนือองค์ระฆังเป็นปล้องไฉน ปัทมบาทปลียอดและฉัตร องค์ระฆังหุ้มด้วยโลหะปิดด้วยทองคำเปลว (ทองจังโกหรือทองสำริดปิดด้วยทองคำเปลว) ให้อิทธิพลมายังเจดีย์ของล้านนาไทยด้วย

ด้านในเจดีย์ นั้นบรรจุพระทันตธาตุและพระบรมสารีริกธาตุ โดยอัญชิญมาจากลังกา บนหลังช้างเผือก พระเจ้าอโนรธาได้ตั้งจิตอธิษฐานว่า ถ้าช้างเผือกคุกเข่าลงที่ใด จะสร้างเจดีย์ไว้ที่นั่น เจดีย์ชเวสิกองจึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งชัยชนะของพม่าที่มีเหนือมอญ และยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความศรัทธาในศาสนาพุทธนิกายเถรวาท


ที่มา : www.pinterest.com/pin/265219865534892038/

ที่มา : www.worldtourcenter.com/มหาเจดีย์ชเวสิกอง-shwezigon-paya

การเดินทาง : รถแท็กซี รถเช่ารับจ้าง หรือรถม้า 

เวลาทำการ : เจดีย์ชเวสิกองหรือเจดีย์อื่น ๆ เปิดให้เข้าชมตลอด 24 ชม. 
ค่าเข้าชม : 25,000 จ๊าด 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับการได้ทำความรู้จักและสัมผัสกับเจดีย์ชเวสิกอง เจดีย์ชเวสิกองที่นับว่าเป็นมหาเจดีย์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่สักการะยึดเหนี่ยวจิตใจอย่างแรงกล้าของคนพม่าแทบจะทุกคน สำหรับเราซึ่งสิ่งนี้เองที่นับว่าเป็นสเน่ห์อีกอย่างหนึ่งของประเทศเมียนมา ผู้คน การดำรงชีวิตและความเชื่อนั้นเป็นสิ่งที่ยึดโยงและผูกพันกันมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน เราเองก็อยากจะฝากสถานที่นี้ไว้ในใจของทุกคนกันนะคะ หวังว่าถ้ามีโอกาสจะลองออกไปเที่ยวชมเจดีย์ชเวสิกองกันนะคะ สำหรับครั้งนี้ เราขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในครั้งหน้ากับสถานที่น่าสนใจอื่น ๆ ค่ะ สวัสดีค่ะ! 




อ้างอิง

เจดีย์ชเวสิกอง เมืองพุกาม ประเทศพม่า. สืบค้นวันที่ 12 ตุลาคม 2563. สืบค้นจาก https://palanla.com/index.php?op=abroadLocation-detail&id=325

พระเจดีย์ชเวสิกอง. สืบค้นวันที่ 12 ตุลาคม 2563. สืบค้นจาก https://www.angelstartravel.com/content-detail.php?data=พระเจดีย์ชเวสิกอง.html

เจดีย์ชเวสิกอง พุกาม 1 ใน 5 มหาสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่าที่ต้องไปสักการะ. 

สืบค้นวันที่ 12 ตุลาคม 2563. สืบค้นจาก https://www.lovelysmiletour.com/news-detail.php?id=216

No comments:

Post a Comment

วัดเชียงทอง (Xieng Thong Temple) : อัญมณีศิลปะล้านช้างแห่งหลวงพระบาง

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยเลย หวังว่าทุกคนคงจะสบายดีกันนะคะ ครั้งนี้ก็กลับมาพบกันอีกเช่นเคยกับบล็อกที่จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับส...